Sunday, September 12, 2010

กระทรวงการต่างประเทศไม่ให้องค์กรสิทธิ์ฝรั่งเศสใช้ไทยเป็นฐานโจมตีเวียดนาม


กระทรวงการต่างประเทศของไทยส่งหนังสือถึง สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT ตอบโต้กรณีที่สหพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล หรือ FIDH และคณะกรรมการสิทธิมนุษยนชนเวียดนาม มีแผนจัดงานแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยในวันพรุ่ง นี้ เพื่อเผยแพร่รายงานเรื่อง "จากคำบอกเล่าสู่ความจริง : สิทธิมนุษยชนในเวียดนาม"
เนื้อความในจดหมาย ระบุข้อความของนายธานี ทองภักดี รักษาการอธิบดีกรมสารสนเทศว่า แม้รัฐบาลไทยจะให้ความสำคัญกับหลักการของเสรีภาพในการแสดงออก และความหลากหลายทางความคิดเห็น รัฐบาลไทยมีจุดยืนยาวนานที่จะไม่อนุญาตให้องค์กรและ/หรือบุคคลใดใช้ประเทศ ไทยเป็นฐานของการดำเนินกิจกรรม ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศอื่น ตนหวังว่า สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย จะเคารพจุดยืนของรัฐบาลและจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยดำเนินกิจกรรมดังกล่าว
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ระบุผ่านWebsiteว่า สมาคมรู้สึกเสียใจที่รัฐบาลไทยเลือกที่จะกดดันสมาคมด้วยวิธีนี้ และหวังว่ารัฐบาลจะพิจารณาเหตุผลของการกดดันดังกล่าวอีกครั้ง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะยังจัดแถลงข่าวต่อไปหรือไม่