Tuesday, January 25, 2011

"The King's Speech" was named the Oscar front runner with 12 nominations (เดอะ คิง สปีช ชิง 12 สาขา เวทีออสการ์)


ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอังกฤษ(British historical)เรื่อง "เดอะ คิง สปีช / The King's Speech " ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (Oscar) หรือ อะคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 83 ถึง 12 สาขา ทำให้ภาพยนตร์ที่ใช้ทุนสร้างหลายล้านดอลลาร์เรื่องนี้ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติแห่งวงการบันเทิงมากที่สุด ที่รวมทั้งรางวัลสำคัญอย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม
เดอะ คิง สปีช นำแสดงโดย โคลิน เฟิรธ์ ผู้รับบทพระเจ้าจอร์จที่ 6 สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่าง "ทรู กริท" ภาพยนตร์คลาสสิคสไตล์ตะวันตกของพี่น้องโคเอ้น ที่เข้าชิง 10 สาขา และภาพยนตร์เกี่ยวกับเฟ้ซบุ๊คที่เชื่อว่าเป็นขวัญใจออสการ์เรื่อง "เดอะ โซเชียล เน็ตเวิร์ค" ที่เข้าชิง 8 สาขา เท่ากับภาพยนตร์แอ็คชั่นไฮเท็ค "อินเซพชั่น "
เฟิร์ธ ให้สัมภาษณ์ในรายการ ทูเดย์ โชว์ หลังทราบข่าวภาพยนตร์ที่เขาเล่นได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงถึง 12 สาขาว่า ถึงกับหัวหมุนไปเลย และพูดติดตลกด้วยว่า อาชีพของเขาเข้าสู่วงจรนี้นับตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในฐานะนักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม เมื่อปีที่แล้ว
ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่เป็นคู่แข่งของเฟิร์ธ คือ ฮาเวียร์ บาร์เดมจาก "บิวติฟูล" , เจสสี่ ไอเซนเบิร์ก จาก "เดอะ โซเชียล เน็ตเวิร์ค / The Social Network " , เจมส์ ฟรังโก้ จาก "วันฮันเดร้ด แอนด์ ทเวนตี้เซเว่น อาวส์" และเจฟฟ์ บริดเจดส์ จาก "ทรู กริต / True Grit" ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว เฟิร์ธต้องเสียท่าให้บริดเจตส์ ที่คว้ารางวัลออสการ์ในสาขานี้ไปครอง
ส่วนสาขานักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม มีตัวเก็งหลายคน ได้แก่ แอนเน็ต เบนนิ่ง จาก "เดอะ คิดส์ อาร์ ออล ไรท์ / The Kids Are All Right" , นิโคล คิดแมน จาก "แรบบิท โฮล" , เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ จาก "วินเทอร์'ส โบน" , นาตาลี พอร์ตแมน จาก "แบล็ค สวอน" และมิเชล วิลเลียมส์ จาก "บลู วาเลนไทน์"