Thursday, January 13, 2011

“โค้ชเช“ อ้อนขอสัญชาติหวังปักหลักอยู่ไทย


"เช ยอง ซอก" อ้อนขอสัญชาติไทยพร้อมลูก-เมียเกาหลีพร้อมกับเปิดเผยว่า "ผูกพันกับเมืองไทยมาก รักคนไทยไม่ไปชาติไหนแล้ว" 

เช ยอง ซอก โค้ชเทควันโดขวัญใจชาวไทย ออกมาเรียกร้องขอสัญชาติไทย เพื่อหวังมาใช้ชีวิตในเมืองไทยอย่างถาวร ชี้ผูกพันกับเมืองไทยมาก รักคนไทยไม่ไปชาติไหนแล้ว

เช ยอง ซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ชาวเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตนอยู่เมืองไทยมานานรู้สึกว่าผูกพันกับที่ประเทศไทยอย่างมาก ทุกคนให้การต้อนรับที่ดี ตนรักนักกีฬาทุกคน และเตรียมหารือกับผู้บริหารสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กรณีจะขอโอนสัญชาติมาเป็นคนไทย หลังทำงานในเมืองไทยมานานกว่า 8 ปี 


โดยขณะนี้มีหลายชาติกำลังให้ความสนใจ"โค้ชเช" และ ได้ยื่นข้อเสนอให้ไปทำหน้าที่โค้ช รวมถึงเกาหลีใต้เอง ก็ทำเรื่องเรียกตัวให้กลับไป

ซึ่ง ยอดโค้ชจอมเตะได้เผยความในใจว่า "ส่วนตัวรู้สึกทำใจไม่ได้แน่ หากจะต้องสร้างนักกีฬาชาติอื่น ให้มาแข่งกับลูกศิษย์ของตัวเอง ที่ปลุกปั้นมาก่อนหน้านี้ในเมืองไทย จึงมีแนวคิดที่จะตั้งรกรากอยู่ในเมืองไทยแบบถาวร "

"นอกจากตัวเอง แล้วก็อยากที่จะพาภรรยาชาวเกาหลีใต้ และลูกชายวัย 1 ขวบ มาอยู่ด้วยกันที่เมืองไทยด้วย ที่สำคัญในประเทศเกาหลีใต้ พ่อ-แม่ของตนก็เสียไปแล้วเหลือแต่ยายกับพี่สาวคงไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วง มากนัก" 

ด้านนายปรีชา ต่อตระกูล ประธานเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทย สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โดยข้อกฎหมายเท่าที่ทราบ ผู้ยื่นเรื่องจะต้องพักอาศัยในเมืองไทยไม่ต่ำกว่า 10 ปี ตอนนี้ก็เหลือเวลาอีกปีเศษ "โค้ชเช" ก็จะทำเรื่องเสนอขอได้

โดยจะ ต้องทำเรื่องเสนอขอสัญชาติด้วยตนเอง แต่เอกสารรับรองเรื่องต่างๆ อาทิ รายได้ ประวัติการทำงาน และการเสนอคุณความดี ทางสมาคมจะเป็นผู้ออกหนังสือรับรองให้เป็นกรณีพิเศษ แต่ก็ยังไม่อาจรับรองได้ว่า "โค้ชเช" จะได้รับสัญชาติไทย ตามต้องการหรือไม่

เช ยอง ซอก เกิดวันที่ 30 เมษายน 1974 ที่กรุงโซล กรุ๊ปเลือดโอ ความสูง 177 เซนติเมตร มีพี่สาว 1 คน การศึกษาจบปริญญาโทด้านพลศึกษา มหาวิทยาลัยคังวอน ปัจจุบันเป็นนักศึกษาทุนปริญญาเอก สาขาการจัดการการกีฬา (Sport Management) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศไทย

ก่อนเป็นโค้ชที่เมืองไทยเป็นโค้ชให้ทีมชาติบาห์เรนปี ค.ศ.2000-2002 ช่วงหมดสัญญาตรงกับช่วงที่โค้ชเมืองไทยขอลาออกก่อนครบวาระ ทางสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยจึงติดต่อมายังสหพันธ์เทควันโดโลกสากลให้ช่วย หาโค้ชให้ และมาลงตัวที่โค้ชเชพอดิบพอดี

ตอนมาอยู่ที่เมืองไทยแรกๆ ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร และฝึกภาษาไทยจากตำราต่างๆ แต่ส่วนใหญ่จะได้จากภาคปฏิบัติที่ฝึกพูดกับลูกศิษย์ จนปัจจุบันสื่อสารภาษาไทยได้คล่องแคล่ว

โค้ชเชบอกว่า ตอนมาอยู่เมืองไทยแทบไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย โดยเฉพาะเรื่องอาหาร เพราะคนเกาหลีชอบอาหารรสจัดจ้านอยู่แล้ว ชอบอาหารไทยเกือบทุกชนิด ไล่เรียงมาตั้งแต่ต้มยำกุ้ง ทอดมันกุ้ง ปูผัดผงกะหรี่ ผักบุ้งไฟแดง ฯลฯ ยกเว้นผักชี กลิ่นแรงมากและที่เกาหลีไม่มีผักชี

ส่วนผลไม้ไทย ชอบมะม่วง ทุเรียนที่แรกๆ ทนกลิ่นไม่ค่อยได้แต่ค่อยๆ ปรับตัวจนตอนหลังชอบมาก

ส่วนเรื่องของคนไทย โค้ชเชบอกว่าชอบนิสัยคนไทยที่ใจดี ใจเย็น สบายๆ ผิดกับคนเกาหลีใจร้อน ทุกอย่างต้องรีบเร่งไปหมด

ถามถึงนิสัยส่วนตัว โค้ชเชบอกว่าจริงๆ แล้วเป็นคนตลก ขำๆ แต่พวกนักกีฬาชอบบอกว่าดุ เข้มงวดมาก นั่นก็เป็นแค่ตอนที่ฝึกซ้อมเท่านั้น "นอกเวลาผมเป็นคนตลกนะ" โค้ชยืนยัน

กีฬาประเภทอื่นที่สนใจนอกเหนือจากเทควันโด ก็มีกอล์ฟ และฟุตบอล

โค้ชเชบอกว่าปัจจุบันนี้เด็กไทยหันมาสนใจกีฬาเทควันโดมากขึ้น รู้สึกยินดีมากที่มีส่วนช่วยผลักดันเด็กไทยหันมาสนใจการกีฬา และยังบอกด้วยว่าหากตั้งใจฝึกซ้อมและมีความมุ่งมั่นก็สามารถประสบความสำเร็จ ในกีฬาประเภทนี้ได้

ถามถึงอนาคต ตอนแรกมีข่าวว่าจะหมดสัญญาหลังปักกิ่งเกมส์ โค้ชเช บอกว่ายังได้อยู่ต่ออีกตามวาระการดำรงตำแหน่งนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศ ไทย ของนายพิมล ศรีวิกรม์ ที่ยังเหลืออีก 2 ปี

"ผมอยากเป็นโค้ชทีมชาติสุดท้ายที่เมืองไทย ที่ผ่านมาแม้จะมีหลายประเทศติดต่อเข้ามา แต่ผมไม่ชอบ ที่ผ่านมาทุ่มเทให้กับทีมชาติไทยมากจนไม่อยากเปลี่ยนใจและคงทำใจไม่ได้ถ้า ต้องมาสู้กับนักกีฬาไทย"

แต่ถ้าถึงวันต้องจากไปจริงๆ ก็จะกลับไปเป็นอาจารย์สอนกีฬาที่บ้านเกิด

"ความสำเร็จของกีฬาเทควันโดครั้งนี้ต้องขอบคุณคนไทยที่ให้กำลังใจมากมาย ร่วมเชียร์ไปกับเรา และขอบคุณนายกสมาคม ผู้ใหญ่อีกหลายคนในสมาคมที่สนับสนุนกีฬาเทควันโดอย่างดี เมื่อมีนักกีฬาและผู้สนับสนุนที่ดี ทำให้ผมทุ่มเทอย่างเต็มกำลังให้กับทีมชาติ และจะพยายามให้ไทยคว้าเหรียญทองมาให้ได้"

ส่วนเรื่องที่แฟนคลับอยากรู้มากคือสเป๊กสาว โค้ชเชบอกว่า ชอบคนที่เป็นแม่บ้าน ทำอาหารเก่ง ที่สำคัญต้องนิสัยดีและไม่พูดมาก แต่ตอนนี้โค้ชแต่งงานแล้วเมื่อปี 2002 (โอ๋..โอ๋...) กับแฟนสาวที่คบหาดูใจกันมานาน แถมยังมีสเป๊กตรงกับที่โค้ชเชบอกไว้เป๊ะเป๊ะ (โอ๋..อีกรอบ)

เขียนจดหมายให้กำลังใจโค้ชเชได้ที่ สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ห้อง 239 โซน สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เลขที่ 2088 ถนนรามคำแหง หัวหมาก กรุงเทพฯ 10240