Wednesday, January 5, 2011

ตำรวจจีนปรับภาพลักษณ์ เปลี่ยนสีเสื้อกันฝน และใช้ social network



ตำรวจจีนพยายามปรับปรุงภาพลักษณ์ที่มักถูกมองว่าหยาบกระด้าง โดยเฉพาะที่เมืองจงฉิง ได้ปรับปรุงสีของเสื้อกันฝนของตำรวจจราจรหญิงเป็นสีแดงและทันสมัยมากขึ้น ทั้งนี้สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันพุธว่า เสื้อกันฝนรุ่นใหม่ล่าสุดจะถูกใช้งานในวันอาทิตย์นี้ โดยประเดิมที่เมืองจงฉิง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และนับเป็นหนึ่งในความพยายามสร้างสีสันและเข้าถึงประชาชน ที่สั่งสมความไม่พอใจตำรวจมายาวนาน ทั้งเรื่องการทุจริตและการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ

เมื่อปี 2551 เกิดคดีสะเทือนขวัญ จากการที่ชายชาวเซี่ยงไฮ้คนหนึ่งไล่แทงตำรวจเสียชีวิต 6 นาย แต่เขากลับได้รับความเห็นอกเห็นใจจากสาธารณชน เพราะเหตุจูงใจของเขามาจากความต้องการแก้แค้นที่ถูกตำรวจทรมานขณะถูกคุมขัง ปัจจุบัน ตำรวจได้พยายามเข้าถึงประชาชนให้มากขึ้น มีสถานีตำรวจอย่างน้อย 500 แห่งในจีน ได้เริ่มสื่อสารกับประชาชนผ่านทางเว็บไซท์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่คล้ายกับ twitter (เนื่องจากทวิตเตอร์เป็นเว็บไซท์ต้องห้ามในจีน) นายเหมิง เจี้ยนจู รัฐมนตรีความปลอดภัยสาธารณะ กล่าวในที่ประชุมตำรวจเมื่อเดือนที่แล้วว่าตำรวจควรมีความเข้าใจอย่างถ่อง แท้ต่อในเครื่องมือสื่อสาร ที่จะนำไปใช้สร้างปฏิสัมพันธ์กับประชาชน และรับฟังเสียงร้องเรียนของพวกเขา สถานีตำรวจบางแห่งใช้บล็อกรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยคลี่คลายคดีอาชญากรรม และจัดการประชุมออนไลน์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
ความพยายามของตำรวจเหล่านี้ เป็นหนทางบรรเทาความตึงเครียดทที่นำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบทางสังคม ที่เกิดขึ้นปีละหลายพันครั้ง ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ตำรวจได้ถูกกล่าวหาว่ามีบทบาทสำคัญในเครือข่ายที่เรียกว่า คุกมืด ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังผิดกฎหมาย และเอาไว้กักขังประชาชนที่ร้องทุกข์เรื่องการคอรัปชั่น หรือเรื่องอื่น ๆ ต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง ทั้งในปักกิ่งและนครใหญ่อื่นๆ ซึ่งหนังสือพิมพ์เมโทรโพลิส ได้รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ชะตากรรมของพวกที่ไปร้องเรียนคือการถูกตำรวจพากลับไปคุมขังที่คุกมืด