Monday, January 10, 2011

ผกก.เกาหลี สร้างหนัง30นาที ถ่ายด้วย iphone เรื่องแรกของโลก



ปัค ชาน-วุค ( Chan-wook Park) ผู้กำกับชื่อดังของเกาหลีใต้ ที่สร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง Old boy -โอลด์ บอย และ เธิร์สต์ กับน้องชายคือ ปัก ชาน-คยอง ได้ร่วมกันสร้างภาพยนตร์ถ่ายทำด้วยไอโฟน 4 เรื่องแรกของโลก ความยาว 30 นาที


โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเป็นแนวแฟนตาซี มีชื่อว่า " พารันมันจัง " ในภาษาเกาหลี หรือ ภาษาอังกฤษว่า " อะ ไลฟ์ ฟูล ออฟ อัพส์ แอนด์ ดาวน์ส " เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่ง ที่ชีวิตอยู่เหนือปัจจุบันและอดีต กับหญิงสาวคนหนึ่งที่เขาจับได้ในขณะกำลังตกปลาอยู่ใกล้กับแม่น้ำ ในกลางดึกของคืนวันหนึ่ง แต่ทั้งคู่ถูกสายเบ็ดพันกัน และฝ่ายชายได้พยายามแก้สายเบ็ด ฝ่ายชายคิดว่า ผู้หญิงที่เขาจับนั้นเสียชีวิตแล้ว แต่แล้วเธอก็ฟื้นขึ้นมาบีบคอเขาจนสลบไป เมื่อเธอปลุกให้เขาตื่นขึ้นมา ในสภาพที่เขาสวมเสื้อผ้าของเธอ และเธอสวมเสื้อผ้าของเขา เธอก็เริ่มร้องไห้และเรียกเขาว่าพ่อ สองพี่น้องผู้กำกับ, นักร้องและนักแสดงหญิงชื่อดัง ลี ชอง-ฮยอน และนักแสดงหนุ่ม โอห์ กวาง-ร็อค ได้พูดถึงรายละเอียดของภาพยนตร์เรื่องนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีและศาสนา



แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือ การถ่ายทำด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ด้วยอุปกรณ์ภายในโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน 4 ที่รวมทั้งกล้องและโปรแกรมตัดต่อ ที่บรรจุอยู่ภายในซอฟต์แวร์ ที่ถือเป็นโฉมหน้าใหม่ของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็ว่าได้ ภาพยนตร์ความยาว 30 นาทีเรื่องนี้ ถ่ายทำโดยระบบ HD ที่มีคุณภาพความคมชัดสูง และทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องความคมชัดเวลาฉายในโรงภาพยนตร์ แต่การถ่ายทำในเวลากลางคืนจะไม่ชัดเจนเท่าเวลากลางวัน อันเป็นผลมาจากข้อจำกัดเรื่องเทคนิค แต่ก็ให้ภาพที่สมจริงตามเรื่องสมมติเกี่ยวกับชีวิตหลังความตายที่มีเพียงสี ขาวและดำ ผู้กำกับปัค ชาน-วุค ยังบอกด้วยว่า ไม่ใช่ภาพยนตร์เท่านั้น ที่ถ่ายทำด้วยไอโฟน แต่การหาโลเกชั่น การออดิชั่น รวมถึงการทำภาพยนตร์สารคดี ก็ถูกถ่ายทำด้วยไอโฟนทั้งหมด ซึ่งการมองผ่านเลนส์ ของไอโฟน ไม่ได้แตกต่างจากเวลามองจากเลนส์ของกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ทั่วไปแต่อย่างใด