Wednesday, January 5, 2011

Prince Ali Reza Pahlavi เจ้าชายอิหร่านฆ่าตัวตายในสหรัฐ



เจ้าชายอาลีเรซา ปาห์เลวี (Prince Ali Reza Pahlavi) โอรสพระองค์เล็กของพระเจ้าชาห์องค์สุดท้ายแห่งอิหร่านผู้ล่วงลับ วัย 44 ชันษา ถูกพบเป็นศพจากการถูกยิงที่บ้านพักของพระองค์เองที่เมืองบอสตัน ในสหรัฐ โดยเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการปลงพระชนม์พระองค์เอง จากความเศร้าโศกเสียใจที่อยู่ในพระทัยมานานหลายสิบปี
หลังทราบเรื่อง เจ้าชายเรซา ปาห์เลวี พระเชษฐา ได้เขียนในเว็บไซต์ของพระองค์ เพื่อประกาศถึงการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายอาลีเรซาว่า ครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่มีผู้ที่ต้องจากไปท่ามกลางช่วงเวลาอันดำมืดของ อิหร่าน เช่นเดียวกับพระบิดาของพระองค์
โดยหลังจากที่ได้รับแจ้งทางบริการโทรศัพท์สายด่วนฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่พบศพเจ้าชายอยู่ที่บ้านพักในย่านเซาธ์เอนเมื่อเวลาประมาณตี 2 เมื่อคืน ตำรวจเปิดเผยว่า ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนโทรไปแจ้ง หรือว่าเป็นการโทรออกจากบ้านหลังนี้หรือไม่
คนใกล้ชิดบอกว่า เจ้าชายมีอาการซึมเศร้าอย่างหนัก หลังเจ้าหญิงไลล่า ปาห์เลวี พระขนิษฐาของพระองค์สิ้นพระชนม์ที่กรุงลอนดอนในปี 2544 จากการใช้ยาเกินขนาด และอาการของเจ้าชายก็ไม่เคยกลับมาดีขึ้นเลย
อดีตกษัตริย์ชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์เลวี ของอิหร่าน ถูกโค่นอำนาจระหว่างการปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522 พระองค์สวรรคตที่อียิปต์ในปีต่อมา สำหรับเจ้าชายอาลีเรซานั้น ประสูติที่อิหร่านในปี 2509 หลังพระบิดาสิ้นอำนาจ ก็ทรงใช้ชีวิตทั้งที่สหรัฐ และอียิปต์ ทรงจบการศึกษาด้านดนตรี อิหร่านโบราณศึกษาและปรัชญา