Monday, January 10, 2011

"ไก่ทอดหาดใหญ่"จ้องปรับราคา5-6 บาทต่อชิ้น



พูดถึงไก่ทอด ไม่ว่าไปส่วนไหนย่านไหน ก็จะเห็นป้ายไก่ทอดหาดใหญ่ เหมือนจะมีอยู่ยี่ห้อเดียว แต่หลังจากที่รัฐบาลไฟเขียวน้ำมันปาล์มปรับราคา 9 บาท/ขวด (ขนาด 1ลิตร) โดยราคาขายอยู่ที่ 47 บาท/ขวด นั้น ข่าวร้ายก็มาเยือน เพราะ ในส่วนธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันปาล์มในการผลิต อย่าง "ไก่ทอด หาดใหญ่" ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งในพื้นที่และระดับประเทศ ได้รับผลกระทบและมีแนวโน้มอาจจะปรับราคาขาย

นายยุทธนา แหละตี เจ้าของร้าน "ไก่ทอดเดชา" ปัจจุบันมีอยู่ 4 สาขาในอ.หาดใหญ่ เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" ว่า กำลังพิจารณาเพื่อปรับราคาขายประมาณ5-6บาท/ชิ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับราคาของวัตถุดิบทั้งหมดโดยน้ำมันปาล์ม ไก่ น้ำตาล หอมแดง กระเทียม

"ตอนนี้ราคาขายน่องติดสะโพกอยู่ที่ 30-35 บาท/ชิ้น (แล้วแต่ขนาด) น่องไม่ติดสะโพก อยู่ที่ 30-35 บาท/ชิ้น (แล้วแต่ขนาด) และเนื้อหน้าอก 25-30 บาท/ชิ้น (แล้วแต่ขนาด) เราอาจจะต้องขอปรับเพิ่มอีกชิ้นละ 4-5 บาท ไม่งั้นเราอยู่ไม่ได้ แต่การปรับเราเป็นร้านใหญ่ก็ต้องดูว่าร้านเล็ก (รถเข็น) เขาปรับเท่าไหร่ด้วย"
สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้องปรับราคาในขณะนี้อยู่ที่ 1.ราคาไก่ ที่สั่งจากโรงงานปัจจุบันราคาอยู่ที่ 67-68 บาท/กิโลกรัมจากเดิมที่ราคาอยู่ที่ 47-55 บาท/กิโลกรัม 2.ราคาน้ำมันที่ใช้ทอด ซึ่งมี 2 ส่วนที่ใช้ด้วยกัน คือ น้ำมันผสม ระหว่างน้ำมันมะพร้าวกับน้ำมันปาล์ม ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 50 กว่าบาท/กิโลกรัม เดิมราคาอยู่ที่ 33-34 บาท/กิโลกรัม
ส่วนที่ 2 คือ น้ำมันปาล์มจากมาเลเซีย ก็มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน เดิมราคาจะอยู่ที่ 27-28 บาท/กิโลกรัม ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 35-36 บาท/กิโลกรัม ซึ่งถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์การปรับราคาของวัตถุดิบทั้ง 2 อย่างถือว่าปรับสูงมาก แต่ละครั้งที่ประมาณ 3-4 บาท/โลกรัม แต่เวลาลดๆครั้งละ 1-2 บาท
"วัตถุดิบ 2 ตัวนี้ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญของ ไก่ทอด เมื่อทั้ง 2 อย่างปรับราคาอย่างต่อเนื่องทำให้วันนี้ร้านได้รับผลกระทบรายได้และกำไรที่ ลดลงทันที แต่การปรับเราก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียด เพราะหากปรับสูงไป ก็จะมีผลกระทบการบริโภคของลูกค้า"