Thursday, May 20, 2010

เครื่อข่ายสังคมออนไลน์ปฏิวัติการรายงานข่าววิกฤตการเมืองไทย




20 พค. 2553 19:58 น.


สำนักข่าวดีพีเอรายงานว่าด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารอย่างการรายงานสดผ่านดาว เทียมด้วยความช่วยเหลือของคอมพิวเตอร์แล็บท็อพ รวมถึงระบบเครือข่ายโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค อย่างยูทูบและทวิตเตอร์ ได้ก่อให้เกิดการปฏิวัติการรายงานข่าววิกฤตการณ์การเมืองในไทย
นายเอริค เซลดิน โปรดิวเซอร์โทรทัศน์อิสระ ที่รายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤติการณ์การเมืองไทยมาตั้งแต่ต้นบอกว่า หากไม่มีทวิตเตอร์คงไม่มีใครรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น มันเป็นเรื่องการหลั่งไหลของจิตสำนึก ทุกสิ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ปัจจุบันเครือข่ายสื่อทางอินเตอร์เน็ตสามารถพิสูจน์ตัวเองได้แล้วในเรื่อง ความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นการรายงานข่าววิกฤติการณ์การเมืองในอิหร่านปีที่แล้ว หรือเหตุแผ่นดินไหวที่เฮติ และชิลีในปีนี้
เซลดินบอกว่า ถ้าเป็นเรื่องของข่าว ตอนนี้ต้องเป็นทวิตเตอร์กับเฟซบุ๊ค สำหรับมายสเปซ ปัจจุบันไม่มีใครใช้แล้ว หนึ่งในตัววัดความสำเร็จของทวิตเตอร์ระหว่างวิกฤตการณ์การเมืองไทยก็คือการ ปรากฏรูปปลาวาฬขึ้นบ่อยครั้งบนจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือ เพื่อแจ้งว่าศักยภาพของทวิตเตอร์ไม่สามารถรองรับการใช้บริการที่สูงมากได้ แต่เซลดินก็บอกว่า ศักยภาพการรับข้อมูลแบบเรียลไทมส์จากมือถือ ไม่ได้ลบล้างความจำเป็นในการพิจารณาข้อมูล เพราะในข้อมูลที่ส่งมา มีข้อมูลที่ผิดมากมาย ตัวเขาเองก็ต้องแยกแยะอยู่ตลอด ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลหลายชั้น และไม่นานก็สามารถทราบได้เองว่าข้อมูลของใครน่าเชื่อถือ การที่วิกฤตการณ์เสื้อแดงนำไปสู่ข่าวลือมากมาย ผู้ให้บริการข่าวและผู้บริโภคข่าวจึงเลี่ยงที่จะใช้บริการของสื่อแบบเดิม ทำให้นักข่าวสมัครเล่นหลายคนแจ้งเกิด เมื่อนำวีดีโอที่ถ่ายมาได้โพสต์ลงอินเตอร์เน็ต ทำให้หลายคนอยากเดินตามรอย แต่ก็มีการเตือนว่า การลงไปทำข่าวภาคสนามในสถานการณ์เช่นนี้อันตรายต่อชีวิต และไม่ควรมีใครได้รับอันตรายจากความอยากดัง
หนึ่งในเหตุผลที่นักข่าวสมัครเล่นและมืออาชีพต้องระวังตัวให้มากก็คือการ ปรับเปลี่ยนท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดง จากตอนแรกที่พวกเขาแสดงท่าทีเป็นมิตรกับสื่อมวลชน ท่าทีก็กลับเปลี่ยนไปเป็นศัตรูเมื่อถูกทหารเข้าปราบปราม และในวันนั้น นักข่าวก็ถูกยิงตายและบาดเจ็บหลายคน ขณะเดียวกันก็หน้านั้นก็มีการเตือนว่า นักข่าวอาจจะตกเป็นเป้าของฝ่ายทหารด้วย