Sunday, May 30, 2010

AP ระบุไทยเจอความท้าทายมากมายในการฟื้นฟูภาพลักษณ์และการท่องเที่ยว



31 พค. 2553 08:28 น.

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บรรดาผู้ประท้วงเสื้อแดงพากันกลับบ้านไปแล้ว แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยยังมีตัวเลขเป็นสีแดงบ่งบอกการขาดทุนอยู่ หลังจาก 2เดือนของการประท้วงตามท้องถนนเพื่อกดดันให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ยุติลงด้วยทหารติดอาวุธของรัฐบาล ถนนที่เต็มไปด้วยควันไฟจากการบุกเผาสถานที่ต่างๆและการปล้นสดมภ์ตามร้านค้าของกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดง เป็นภาพที่ติดตาหลายคน รวมทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนในชาติเอง
หลังจากการประท้วงเพิ่งผ่านพ้นไปได้เพียง 1 สัปดาห์เศษๆ ไทยมีปัญหาท้าทายมากมายในการฟื้นฟูภาพลักษณ์และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การประท้วงในย่านชอปปิ้งหลักและย่านนักท่องเที่ยวที่มีมาตั้งแต่เดือนเมษายน ได้ทำให้นักท้องเที่ยวลดฮวบ มีการเปลี่ยนการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจาก 15 ล้านคนเหลือเพียง 12 ล้านคนในปีนี้
รัฐบาลไทยคาดว่าการเผชิญหน้าทางการเมืองและความรุนแรงที่ตามมา สร้างความเสียหายระหว่าง 6 หมื่น- 7 หมื่นล้านบาทให้กับรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และกำลังเจรจากับสมาคมการท่องเที่ยวต่างๆเพื่อระบุจำนวนที่แน่นอนของความสูญ เสียอยู่ แต่ในตอนนี้ รัฐบาลได้เตรียมpacket 5,000 ล้านบาทไว้ช่วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยกำลังรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีอยู่