Sunday, May 23, 2010

เจ้ย อภิชาติพงศ์ สร้างชื่ออีกครั้ง คว้าปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 63




24 พค. 2553 06:38 น.




นายอภิชาติพงศ์ หรือเจ้ย วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยแนวอินดี้ชื่อดัง สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยการชิงรางวัลปาล์มทองคำในสายประกวดหลัก เทศกาลหนังนานาชาติเมืองคานส์ครั้งที่ 63 จากภาพยนตร์เรื่อง "ลุงบุญมีระลึกชาติ"/ “Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives” และสามารถคว้ารางวัลสูงสุด “ปาล์ม ดี’ออร์” (Palm d’or) หรือปาล์มทองคำ มาครอบครอง เอาชนะหนังที่เป็นตัวเต็งของรางวัลนี้อย่างเรื่อง "อนาเธอร์ เยียร์" ของผู้กำกับชาวอังกฤษ ไมค์ เลห์ ไปได้ และ รายงานจาก IndieWIRE จาก การสำรวจความเห็นของผู้อ่าน พบว่า หนังไทยเรื่อง ลุงบุญมีระลึกชาติ ของผู้กำกับคนเก่ง คุณเจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เป็นหนังที่คนอยากดูที่สุด ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประจำปีนี้ด้วย

"ลุงบุญมีระลึกชาติ" เรื่องราวเชิงเหนือจริง นั่งสมาธิสะกดจิต และระลึกชาติ โดยลุงบุญมี ชายซึ่งกำลังจะตายจากโรคร้าย ถูกภรรยาที่ตายไปมาหลอกหลอน รวมถึงลูกชายที่หายสาบสูญไปนานก็กลับมาจากป่าในสภาพที่คล้ายลิง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ลุงบุญมีสามารถระลึกชาติได้ ก่อนจะเสียชีวิตลงพร้อมๆกับการสนทนาถึงเรื่องราวของชีวิตตนเองที่กินเวลายาว นานหลายร้อยปี

ทั้งนี้นายอภิชาติพงศ์ ได้ขึ้นรับรางวัลบนเวทีและกล่าวขอบคุณวิญญาณต่าง ๆ ในไทย ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในครั้งนี้


สำหรับคนไทยแล้ว ผลงานของผู้กำกับวัย 39 ปีคนนี้ อาจไม่ค่อยถูกรสนิยมเท่าไหร่ แต่ไม่ใช่สำหรับตลาดต่างประเทศ ที่อ้าแขนรับผลงานของคุณเจ้ยอย่างอบอุ่นทุกเรื่อง ปีนี้ คุณเจ้ยนำงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ ไปฉายที่คานส์อีกครั้ง หลังจากเคยได้รับรางวัลชนะเลิศ จากเทศกาลนี้มาแล้ว กับภาพยนตร์เรื่อง สัตว์ประหลาด (Tropical Malady) เมื่อปี 2004 และ สุดเสน่หา (Blissfully Yours) ปี 2002

ดูตัวอย่าง "ลุงบุญมีระลึกชาติ" ที่คว้ารางวัลสูงสุด "ปาล์มทองคำ" เมืองคานส์ 2010 ,BBC บอกว่าเป็นม้ามืดช็อควงการทีเดียว http://bit.ly/bAfnXR