Tuesday, May 4, 2010

เว็บล็อกวิชาการต่างชาติเผยประสบการณ์นศ.ถูกศอฉ.สอบ ชี้หน่วยสืบราชการลับห่วย






เว็บล็อกนิว แมนดาลา (นวมณฑล) ได้เผยแพร่คำบอกเล่าของ 1 ใน 3 นักศึกษา ที่ถูกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เรียกตัวไปสอบสวนที่กรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม โดยนักศึกษารายนี้ได้เปิดเผยถึงลำดับขั้นตอนในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ว่า


ทหารได้เริ่มต้นอธิบายให้ผู้ถูกเรียกตัวเข้าไปสอบสวนทั้งหมดได้รับ ทราบว่า การสอบสวนครั้งนี้ไม่มีอะไรน่าหวาดกลัว พวกเขาเพียงแค่ต้องการขอความร่วมมือ และพวกเราก็ควรจะบอกเล่าข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งสามารถช่วยเหลือประเทศให้กลับไปสงบสุขดังเดิม ให้เขาได้รับทราบ เจ้าหน้าที่ทหารยังกล่าวยืนยันด้วยว่าการเข้าไปข้องเกี่ยวหรือสนับสนุนกลุ่ม คนเสื้อแดงไม่ว่าในทางใดล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขบวนการเสื้อแดงควรจะถูกหยุดยั้งลงได้แล้วในเร็ววันนี้ ก่อนที่ทุกอย่างจะดำเนินไปนอกเหนือการควบคุม


การสอบสวนดำเนินไปใน 3 ขั้นตอน ขั้น ตอนแรก จะมีการสอบถามประวัติส่วนตัวทั่วไปของผู้ที่ถูกเรียกตัวเข้าไปสอบสวนโดยเจ้า หน้าที่ของดีเอสไอ การสอบถามจะดำเนินไปแบบหนึ่งต่อหนึ่ง จากนั้นผู้ถูกสอบสวนจะถูกสอบถามเพิ่มเติม หากเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการเสื้อแดงไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง คำถามที่เราต้องเจอจะมีอาทิเช่น คุณคิดว่าใครคือกลุ่มนักฆ่าชุดดำใน คืนวันที่ 10 เมษายน หรือ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมประท้วง เป็นต้น


ในขั้นตอนที่สอง จะเป็นการทดสอบด้วยปฏิบัติการจิตวิทยาพลเรือน (Civil Psychological Operation) โดยเจ้าหน้าที่จะสอบถามว่าเรารู้สึกอย่างไรกับการทดสอบ เรารู้สึกตกใจหรือหวาดกลัวหรือไม่ นักศึกษารายนี้ระบุว่า ขณะทำการทดสอบ เขา รู้สึกเหมือนมีป้าแก่ ๆ มาสั่งสอนตนเองไม่ให้ติดยาเสพติดมากกว่า


ขั้นตอนสุดท้าย นักศึกษาทั้ง 3 คน ได้กลับเข้ามาในห้องเดียวกันอีกครั้งหนึ่ง และต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ 2 ราย เจ้าหน้าที่จะตั้งคำถามบางอย่างเกี่ยวกับกลุ่มคนเสื้อแดง เช่น แกน นำเสื้อแดงคนใดซึ่งนักศึกษาคิดว่ามีแนวโน้มที่จะโค่นล้มอำนาจสูงสุดของ ประเทศ หรือ ถ้านักศึกษามีความคุ้นเคยกับ "นายสุรชัย แซ่ด่าน" แล้วคุณมีหน้าที่อะไรในสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย เป็นต้น


นอกจากนี้ ตรงท้ายรายชื่อของนักศึกษาแต่ละคนในบัญชีรายชื่อของเจ้าหน้าที่ ยังมีการระบุข้อมูลสั้น ๆ ของพวกเขา ในกรณีของนักศึกษาผู้เปิดเผยข้อมูลรายนี้ ข้อมูลสั้น ๆ ในมือเจ้าหน้าที่ ระบุว่าเขาทำงานให้กับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยและมีส่วนร่วมใน กิจกรรมของกลุ่มแดงสยาม ทั้ง ๆ ที่เขาไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองดังกล่าวเลย


นักศึกษารายนี้สรุปปิดท้ายว่า เขา รู้สึกเบื่อหน่ายและเสียเวลามากกว่าจะรู้สึกว่าตนเองถูกข่มขู่ในกรมทหารราบ ที่ 11 นอกจากนั้น เขายังเห็นว่าเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับของทางราชการปฏิบัติงานได้อย่าง ด้อยประสิทธิภาพอีกด้วย