Friday, May 21, 2010

องค์กรสื่อต่างชาติเรียกร้องความปลอดภัยให้นักข่าว



21 พค. 2553 16:45 น.

คณะกรรมการเพื่อการปกป้องสื่อมวลชน หรือ ซีพีเจ กลุ่มที่มีฐานอยู่ที่นิวยอร์ก และทำหน้าที่ดูแลสื่อมวลชนทั่วโลก บอกในวันนี้ว่ารัฐบาลไทยจะต้องมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง รับประกันเรื่อความปลอดภัยของสื่อมวลชนในเขตที่มีการปะทะ หลังจากที่สื่อมวลชน 2 คนเสียชีวิต และอีก 6 คนบาดเจ็บระหว่างการทำข่าวการสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง
ซีพีเจ บอกว่าทั้งฝ่ายทหาร และทั้งกลุ่มเสื้อแดง ไม่ได้ดำเนินมาตรการอะไรในการปกป้องสื่อมวลชนระหว่างที่เกิดเหตุความรุนแรง ขึ้น
ผู้ประสานงานภูมิภาคเอเชียของทางกลุ่ม นายบ็อบ เดียซ บอกในแถลงการณ์ว่าการรายงานข่าวการจลาจลในไทยเป็นเรื่องอันตราย แต่ก็นานเป็นเดือนแล้วที่ไม่มีฝ่ายที่เป็นปัญหากัน เต็มใจออกมาอนุญาตให้สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่ของพวกเขา โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกฆ่าหรือบาดเจ็บ
พร้อมกันนั้นก็เรียกร้องให้ทางการไทยสอบสวนอย่างเต็มที่ ต่อกรณีการเสียชีวิตเมื่อวันพุธของช่างภาพผู้สื่อข่าวชาวอิตาลี เพื่อสรุปว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบต่อการตายของเขา และนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รวมถึงกรณีการตายของนายฮิโร มุราโมโต ตากล้องชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตระหว่างการทำข่าวการสลายการชุมนุมเมื่อ 10 เมษายน