Thursday, May 20, 2010

AFPชี้สหรัฐฯต้องระวังเรื่องวุ่นวายกับไทย


21 พค. 2553 09:58 น.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลกำลังเผชิญกับภารกิจละเอียดอ่อนในความพยายามสนับสนุนการสร้างความ สมานฉันท์ในไทยซึ่งเป็นชาติพันธมิตร ของสหรัฐฯมายาวนาน โดยไม่เกิดความเสี่ยงต่ออิทธิพลของตนในไทย
เอเอฟพีระบุว่า มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ไม่ใช่ชาติตะวันตกที่มีความสัมพันธ์ที่ฝังรากลึกกับ สหรัฐฯเหมือนไทย เป็นที่รู้กันดีสมัยที่ยังใช้ชื่อว่าสยาม ไทยเคยเสนอจะส่งช้างไปช่วยประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น สู้รบในสงครามกลางเมือง และไทยยังช่วยเหลือสหรัฐฯอย่างมากในสมัยสงครามเวียดนาม กับส่งทหารไปอิรัก
ประเด็นเรื่องความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการประท้วง"เสื้อแดง" แต่ในช่วงที่ยังเกิดความแตกแยกในไทยนี้ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าสหรัฐฯต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ก่อความบาดหมางทั้งกับชนชั้นสูงในไทย และทั้งกับผู้ประท้วงเสื้อแดง
นายโจชัว เคอร์แลนท์ซิค ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไทยของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเตือนว่าหากสหรัฐฯ มีนโยบายมีปฏิสัมพันธ์เฉพาะกับคนชั้นสูงของไทย ก็จะสร้างความไม่พอใจสหรัฐฯขึ้นในหมู่เสื้อแดง ในลักษณะเดียวกันกับประธานาธิบดีฮิวโก้ ชาเวซของเวเนซูเอล่า รัฐบาลชุดนี้ของสหรัฐฯใช้ความระมัดระวังในการไม่เข้ากับฝ่ายใดมากกว่าเมื่อ ปี 2549 ที่รัฐบาลของประธานาธฺบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ไม่ได้วิจารณ์รุนแรงต่อการก่อรัฐประหารโค่นนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นที่เคารพของเสื้อแดงส่วนใหญ่ เขามองว่าในระยะยาวท่าทีระวังงตัวของรัฐบาลสหรัฐฯแบบนี้เป็นสิ่งดี เพราะไม่รู้ว่า ฝ่ายใดในไทยจะได้ปกครองประเทศ