Wednesday, July 13, 2011

Republic of South Sudan ซูดานใต้ ประเทศน้องใหม่สุดลำดับที่ 193 ของโลก


9 กค. 2554 11:40 น.

ซูดานใต้ ( Republic of South Sudan , อาหรับ: جنوب السودان‎) มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐซูดานใต้ แยกจากซูดาน ซูดาน ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกาถูกแยกเป็น 2 ประเทศในวันนี้ โดยจะมีพิธีสถาปนาสาธารณรัฐซูดานใต้เป็นประเทศเอกราชในช่วงบ่ายวันนี้ตาม เวลาไทย กลายเป็นประเทศน้องใหม่สุดลำดับที่ 193 ของโลก และรัฐอธิปไตยแห่งที่ 54 ของทวีปแอฟริกา

แต่ชาวซูดานใต้ก็เริ่มเฉลิมฉลองวันที่รอคอย ตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว โดยประชาชนขับรถ บีบแตรและโบกธงชาติใหม่ของซูดานใต้ ไปตามท้องถนนของเมืองจูบา เมืองหลวงของประเทศและมีการนับถอยหลังและจุดพลุเพื่อเข้าสู่วันที่ 9 กรกฎาคมเมื่อคืนนี้


พิธีสถาปนาประเทศ จะจัดขึ้นที่ สุสานของอดีตผู้นำกบฎซูดานใต้ นายจอห์น การัง ซึ่งเสียชีวิตลงเพียงไม่กี่เดือน หลังจากที่มีการเซ็นสัญญาสันติภาพในปี 2005 ที่นำไปสู่การประกาศเอกราชของซูดานใต้ในวันนี้ และจะมีพิธีเดินสวนสนามของทหาร ร้องเพลงชาติใหม่ การเชิญธงสาธารณรัฐซูดานใต้ขึ้นสู่ยอดเสา ในเวลา 15 นาฬิกา 15 นาทีตามเวลาไทย และประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ นายซัลวา คีร์ จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง


เลขาธิการสหประชาชาติ นายบัน คี มูน ซึ่งเดินทางไปเมืองจูบา เพื่อร่วมพิธีสถาปนาประเทศบอกว่า นับเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นของชาวซูดานใต้ และขอให้เชื่อมั่นว่า ประชาคมโลกจะยืนอยู่เคียงข้างซูดานใต้
สหประชาชาติ เตรียมให้ความช่วยเหลือด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน และช่วยจัดตั้งสถาบันเพื่อรักษากฎหมาย และปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อนุมัติให้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพชุดใหม่ไปยังซูดานใต้อีก 7 พันนาย ตำรวจสากลอีก 900 นาย และผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ และคาดว่า จะมีการช่วยระดมเงินบริจาคจากนานาชาติให้กับประเทศน้องใหม่แห่งนี้
ซูดานเหนือและซูดานใต้มีความแตกต่างกัน ในเรื่องความเชื่อทางศาสนาโดยประชากรส่วนใหญ่ในซูดานเหนือเป็นมุสลิม ส่วนชาวซูดานใต้ส่วนใหญ่นับถือคริสต์พวกเขาโกรธแค้นที่ฝ่ายเหนือพยายามจะ ประกาศใช้กฎหมายอิสลามทั่วประเทศ และการสู้รบยาวนานช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 2 ล้านคน ก่อนจะทำข้อตกลงสันติภาพในปี 2005 ที่ทำให้ชาวซูดานใต้ ลงประชามติอย่างท่วมท้นเลือกที่จะแยกประเทศเป็นเอกราชในวันนี้