Friday, July 29, 2011

"ปู่ชัย" เตือนเพื่อไทย เลือก ประธานสภาฯให้ดี เพราะฝ่ายค้านแรงมาก


นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ว่า ส.ส.ทั้ง 500 คนมีสิทธิ์ที่จะเป็นประธานสภาฯแต่ทั้งนี้ก็ต้องให้พรรคเสียงข้างมากคือพรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอชื่อประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ ซึ่งตนเห็นว่าตำแหน่งประธานสภาฯและรองประธานสภาฯต้องเป็นคนจากพรรคเพื่อไทย ส่วนรายชื่อแคนดิเดต 3 คนที่ปรากฎในหน้าหนังสือพิมพ์ ตนเห็นว่าทั้ง 3 คนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ซึ่งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยก็เคยเป็นอดีตรองประธานสภาฯ มีฉายาขุนค้อนอันโด่งดังมาแล้ว ส่วนพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยก็เคยเป็นอดีตรองประธานสภาคนที่สอง เป็นนายทหารที่สุจริตตรงไปตรงมา แม้จะโฉ่งฉางตามบุคคลิก ส่วนนายวิทยา บุรณะศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทยก็เป็นวิปมาหลายสมัยสามารถควบคุมคนได้ และช่วยเหลือกิจการสภาฯดี จึงถือว่าทั้ง 3 คนมีความเหมาะสม


ผู้สื่อข่าวถามว่า มองรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาจะทำให้เกิดความวุ่นวายในการประชุมสภาฯหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นรัฐบาลทำบทบาทหน้าที่ฝ่ายค้านได้แรงมาก ไม่มีใครทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้แรงมากเท่าพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมต้องระวังตัว แม่นข้อกฎหมาย ทำอย่างไรที่จะทำให้ส.ส.อยู่ในห้องประชุมสภาฯ ไม่ให้ห้องประชุมโหรงเหรงเหมือนกับสมัยที่ผ่านมา

เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงเรื่องสภาล่มหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่ทราบต้องดูการจัดตั้งครม. ว่าจะทำให้เกิดความแตกแยกหรือไม่ จะมีการแตกแยกจากการแย่งตำแหน่งกันหรือไม่ เพราะคนเป็นส.ส ก็อยากเป็นรัฐมนตรีกันทั้งนั้น แล้วขนมมีถ้วยเดียว อาจมีหลายคนที่ต้องการจะหยิบอยู่ที่ว่าใครจะมือยาวก็ได้ไป
ผู้สื่อข่าวถามว่าการป่วนในสภาฯจะมาจากสาเหตุการแต่งตั้งรมต.หรือไม่ นายชัย กล่าวว่าไม่ทราบ คนที่จะมาเป็นนายกฯบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้ผู้หญิงมีบทบาทมาก แต่เดิมจะเป็นช้างเท้าหลังแต่ปัจจุบันเป็นช้างเท้าหน้าแล้ว แม้ในระดับโลกผู้หญิงก็เป็นผู้นำ

เมื่อถามถามว่าล่าสุดพรรคภูมิใจไทยได้มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ในการทำหน้าที่ฝ่ายค้านหรือยัง นายชัยกล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค ซึ่งวันนี้พรรคภูมิใจไทยจะทำให้เห็นว่าการทำหน้าที่ฝ่ายค้านทำอย่างไร ไม่ใช่เข้ามาเป็นฝ่ายแค้นแต่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาสังคม