Wednesday, December 22, 2010

แจ้งจับ "เซเลปไอที" @sugree ฉ้อโกงเงิน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2553 นายปมวัช บุญวงศ์อายุ 28 ปี อยู่เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) เพื่อดำเนินคดีอาญากับ นายสุกรี พัฒนภิรมย์ ว่าหลอกลวงด้วยการชวนเชื่อทางอินเตอร์เนต https://Forums.bthai.com โดยให้ผู้ที่สนใจลงทุนซื้อของที่หลุดจากกรมศุลกากรเพื่อนำไปขายต่อที่ร้าน ริมชีวิต โดยมีเงื่อนไขให้ค่าตอบแทนต่อผู้ร่วมลงทุนร้อยละ 10 ต่อเดือน ของเงินที่ลงทุน
ผู้แจ้งระบุว่า เห็นว่านายสุกรีเป็นนักศึกษาปริญญาเอก คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกทั้งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นอาจารย์บรรยายในงานสัมมนาโครงการเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้แจ้งซึ่งสมัครเป็นสมาชิกในเว็บบอร์ดดังกล่าวทราบและหลงเชื่อ จึงร่วมลงทุนเป็นเงิน 4 แสนบาท โดยโอนเงินผ่านธนาคารให้นายสุกรี จากนั้นก็ได้รับเงินผลการตอบแทนคืนจากการลงทุน 2 หมื่นบาท และ 4 หมื่นบาทตามลำดับ ต่อมาเมื่อเดือนมกราคม 2553 นายสุกรีไม่ยอมจ่ายผลตอบแทนคืนให้อีก จึงติดตามทวงถาม และทราบว่ายังมีบุคคลอื่นอีกหลายคนที่ได้รับความเสียหาย ทำให้ทราบความจริงว่านายสุกรีหลอกลวง โดยมีเจตนาเอาเงินของผู้แจ้งไปทำให้ได้รับความเสียหาย จึงร้องทุกข์เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนายสุกรี จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด
เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ บก.ป. ทราบว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นของพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวเฉพาะที่ได้เข้าแจ้งความครั้งนี้มี ทั้งสิ้น 25 คน มูลค่าความเสียหายเป็นหลักล้านบาท แต่พฤติการณ์ที่มีการกล่าวหานั้นเกิดขึ้นในระบบคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จึงประมวลเรื่องส่งให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินการต่อ โดยทำเรื่องถึง ผบก.ปอท.ตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว
ด้านนายสุกรี พัฒนภิรมย์ เซเลปไอทีคนดัง ยอมรับว่าได้โพสต์ข้อความชักชวนลงทุนบนเวบบอร์ดจริง โดยเป็นคนกลางสื่อสารการลงทุนให้กับเพื่อนคนหนึ่งซื้อตุ๊กตาส่งขายตามร้าน ส่ง จากนั้นก็มีสมาชิกโอนเงินเข้ามาร่วมลงทุนจำนวน 39 คน รวมเงินกว่า 14 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ก็เริ่มส่งเงินปันผลให้กับสมาชิกทุก 2 สัปดาห์ได้ประมาณ 3 เดือน กระทั่งเดือนมกราคม 2553 เริ่มมีสมาชิกโวยวายว่ายังไม่ได้รับเงินปันผล ก็ได้ทวงถามเพื่อนก็ได้รับคำตอบว่า ไม่มีเงิน จึงใช้เงินส่วนตัวส่งเป็นเงินปันผลให้กับสมาชิกจนเงินหมด และมีสมาชิกบางคนให้ตนแบ่งที่ดินที่บ้านย่านบางมดขาย จึงประกาศขายที่ดิน 1 ไร่ 2 งาน ราคา 10 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถขายได้เพราะยังติดขัดปัญหาหลายอย่าง
"ตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ทำงานใช้หนี้ไป บางคนก็คุยส่วนตัวทำสัญญาประนอมหนี้ หยุดเงินผลตอบแทนแล้วนะ แต่จะใช้คืนเงินให้ ทำสัญญาให้เขาสบายใจ เงินเดือนผมน้อย ก็จะทำงานเยอะ ๆ หาเงินใช้หนี้ ไม่นานก็คงหมด"นายสุกรีกล่าวและว่า ตอนนี้คงยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากเพราะทนายเตือนเรื่องให้ข่าวเพราะ เป็นคดีแพ่ง
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม : [กระทู้สอนใจ] เมื่อผมถูกคนดังในเน็ตโกงเงิน