Wednesday, March 30, 2011

คู่หูสงครามสหรัฐฯ และ อังกฤษส่งสายลับแทรกซึมเข้าลิเบีย เพื่อชี้เป้า


      หนังสือพิมพ์ New York Time รายงานว่า สหรัฐฯ และอังกฤษได้ส่งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองแอบแทรกซึมเข้าไปในลิเบีย เพื่อติดต่อกับฝ่ายต่อต้านและรวบรวมข้อมูล เพื่อชี้เป้าให้กองกำลังผสมใช้ปฎิบัติการทางอากาศ ขณะที่ ABC News รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แห่งสหรัฐฯ ได้ลงนามในคำสั่งลับ เปิดทางให้สำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA เข้าไปปฏิบัติภารกิจในลิเบีย แต่ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยอ้างธรรมเนียมปฏิบัติที่จะไม่พูดเรื่องข่าวกรอง และยืนยันว่าประธานาธิบดีโอบาม่า ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องการติดอาวุธให้กับฝ่ายต่อต้าน หรือกลุ่มอื่นใดในลิเบีย แต่จะใช้การประเมินและทบทวนทางเลือกที่สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนชาว ลิเบีย ซึ่งต้องมีการหารือโดยตรงกับทั้งฝ่ายต่อต้านและหุ้นส่วนนานาชาติด้วย


รายงานของนิวยอร์ค ไทม์ส ระบุว่า CIA ได้ส่งสายลับแทรกซึมเข้าไปรวมรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการปฏิบัติการโจมตีทาง อากาศในกรุงทริโปลี และยังสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงกับฝ่ายต่อต้าน ที่เมื่อวันพุธ เพิ่งจะเสียพื้นที่ในการควบคุมให้กับกองกำลังของพันเอกกัดดาฟี และแม้ประธานาธิบดีโอบาม่าจะยืนยันว่า ไม่มีทหารราบของอเมริกัน เข้าไปปกป้องพลเรือนในลิเบีย แต่นิวยอร์ค ไทม์ส ระบุว่า มีสายลับอเมริกันกลุ่มย่อย ๆ เข้าไปปฏิบัติภารกิจในลิเบียมาหลายสัปดาห์แล้ว
รายงานยังอ้างเจ้าหน้าที่ทั้งในอดีตและปัจจุบันของอังกฤษด้วยว่า กองกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษของอังกฤษ และเจ้าหน้าที่ข่าวกรองต่างประเทศ หรือ เอ็มไอซิกซ์ ได้เข้าปฏิบัติภารกิจภาคพื้นดิน เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธและกองกำลังฝ่ายรัฐบาล ด้าน ABC News ได้รายงานว่า ประธานาธิบดีโอบาม่า ได้ลงนามในคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ CIA เข้าไปปฏิบัติภารกิจในลิเบีย ซึ่งการลงนามในคำสั่งของประธานาธิบดีไม่ว่ากรณีใด ๆ ถือเป็นการวางกรอบทางกฎหมาย เพื่อการใช้ปฏิบัติการลับ และจะต้องมีขึ้นก่อนการปฏิบัติภารกิจทุกครั้ง

มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ CIA ที่แทรกซึมเข้าไป ได้มีส่วนช่วยในการใช้ปฎิบัติการช่วยเหลือลูกเรือ 2 นาย ของเครื่องบินรบ F-15 อี สไตรค์ อีเกิล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญข่าวกรอง ระบุว่า CIA ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดต่อกับฝ่ายต่อต้านและประเมินความแข็งแกร่งและ ความจำเป็นในการรับความช่วยเหลือของฝ่ายต่อต้าน เผื่อว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะตัดสินใจติดอาวุธให้พวกเขา