Sunday, March 20, 2011

สหรัฐ และกองกำลังชาติตะวันตกเริ่มโจมตีลิเบีย ยิงขีปนาวุธกว่า 100 ลูก


     สหรัฐใช้ขีปนาวุธแบล็คฮอคยิงถล่มกองกำลังลิเบีย ( Libya )กว่า100ลูก ชาติตะวันตกยิงทำลายรถถังของกองกำลังลิเบียแล้ว 4 คัน ขณะที่หลายชาติไม่เห็นด้วย ด้านกัดดาฟี ปลุกประชาชนลุกขึ้นจับอาวุธเพื่อปกป้องประเทศ
    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าสถานการณ์การดำเนินการทางทหารในลิเบีย ของชาติตะวันตก เครื่องบินฝรั่งเศสทำการยิงทำลายรถถัง ของกองกำลังลิเบียแล้ว 4 คัน ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเบงกาซี ขณะที่ กลาโหมสหรัฐยิง"ขีปนาวุธครูซ" จากเรือรบ ที่ประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เล็งเป้าไปที่ฐานต่อต้านอากาศยานของกองกำลังกัดดาฟี

    อย่างไรก็ดี ยังมีหลายชาติที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของชาติตะวันตก ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับลิเบียในครั้งนี้ ขณะที่กาชาดสากล เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในลิเบีย อย่าทำการการสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และรถพยาบาล เพื่อให้เข้าดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
    ด้าน อัลจาซีร่า รายงานว่า ฝรั่งเศสเตรียมส่งเครื่องบินรบ"ชาร์ลส์ เดอ โกลล์" เข้าไปยังลิเบียพรุ่งนี้(20)ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาในประเทศไทยประมาณ 5 ชั่วโมง เพื่อป้องกันกองกำลังกัดดาฟีมิให้โจมตีกลุ่มต่อต้าน เช่นเดียวกับ กลาโหมสหรัฐฯ ที่เตรียมเรือดำน้ำ 3 ลำเข้าประจำการที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดการกับลิเบีย
    ขณะที่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ( Mu‘ammar al-Qaḏāfī ) ผู้นำลิเบียเรียกร้องให้ประชาชนชาวลิเบีย ลุกขึ้นจับอาวุธ เพื่อปกป้องประเทศจากการรุกรานโดยกองกำลังของชาติตะวันตก โดย กัดดาฟี กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล วานนี้ (19 มี.ค.) ว่า เป็นสิ่งจำเป็นในตอนนี้ ที่ประชาชนทุกคนต้องหันมาจับอาวุธ เพื่อปกป้องความเป็นอิสระ ความสามัคคี และศักดิ์ศรีของชาวลิเบีย พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนของประเทศอาหรับ อิสลาม ลาตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา ยืนเคียงข้างชาวลิเบียที่กล้าหาญ และมีเพียงความสามัคคีและความแข็งแกร่งของประชาชนชาวลิเบีย เท่านั้น ที่จะนำพาประเทศผ่านพ้นการคุกคามนี้ไปได้

(ลิเบีย หรือ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบียเป็นประเทศในแอฟริกาเหนือ มีชายฝั่งบนทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตั้งอยู่ระหว่างประเทศอียิปต์ไปทางตะวันออก ประเทศซูดานไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศชาดและประเทศไนเจอร์ไปทางใต้ และประเทศแอลจีเรียและตูนิเซียไปทางตะวันตก มีเมืองหลวงชื่อตริโปลี มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของทวีป และใหญ่เป็นลำดับ 17 ของโลก ลิเบียเป็นหนึ่งในสิบประเทศผลิตน้ำมันที่ร่ำรวยที่สุดในโลก )