Wednesday, November 3, 2010

กทม.ระบุหากเซ็นทรัลเวิลด์(CTW) จะซ่อมอาคารต่อต้องทำเรื่องต่อ


       เมื่อเวลา 09.30 น. นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานประชุมปรับปรุงระเบียบขออนุญาตก่อสร้างร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยาม โดยมีสำนักการโยธา กทม. เข้าร่วม โดยนายพรเทพ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปที่จะตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแผน ขั้นตอนการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร รวมทั้งกฎหมายตาม พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 มีนายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นประธาน และมีตัวแทนจากสมาคมสถาปนิกสยามเป็นคณะกรรมการเข้าร่วม เพื่อดูแลเรื่องการแก้ไขกฎหมาย เร่งรัดและควบคุมขั้นตอน นอกจากนี้ทางสมาคมผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อยากให้ กทม.มีการจัดคลินิกเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการขออนุญาตก่อสร้าง และพื้นที่ที่ได้รับการรับรองเขตทางแล้ว ซึ่งกทม.มีอยู่เพียง 200 เส้นทาง ทาง 5,000 เส้นทาง
ซึ่ง กทม.จะทยอยสำรวจเขตทางในถนนทีเหลือให้ อย่างไรก็ตาม มีข้อจำกัดเรื่องบางพื้นที่จะเป็นที่เอกชนบริจาค และเป็นที่พระราชทานให้ประชาชนอยู่อาศัย จึงไม่สามารถที่จะรับรองแนวเขตทางนั้นได้ อีกทั้งหากไปรับรองเขตทางที่มีการบริจาคอาจทำให้ประชาชนฟ้องศาลปกครอง ซึ่ง กทม.ไม่สามารถต่อสู้ในชั้นศาลได้
นายพรเทพ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีนั่งร้านที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ถล่ม หลังจากที่เขตปทุมวันออกคำสั่งให้ระงับการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารนั้น ขณะนี้ กทม.ได้ส่งข้อมูลให้ทางตำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าแม้ทางเซ็นทรัลเวิลด์จะขออนุญาตซ่อมแซมอย่างถูกต้องตาม กฎหมาย แต่การปฏิบัติและควบคุมงานมีความบกพร่อง เนื่องจากคนงานรื้อถอนแผ่นปูนหนัก 70 กว่าตัน ทำให้นั่งร้านพังลงมา ทั้งนี้ในส่วนของคดีเป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการเอาผิดต่อ ไป ขณะที่การพิจารณาของ กทม. กรณีที่ห้างจะเข้าซ่อมแซมต่อจะต้องส่งแบบฟอร์ม ค. 21 เพื่อขอเข้าดำเนินการซ่อมแซมต่อกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา ซึ่งจะต้องทำแผนเข้ามาใหม่อีกครั้ง จากนั้นวิศวกรจะตรวจสอบและทำการอนุมัติให้ซ่อมต่อตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ทางห้างยังไม่ได้ส่งแบบฟอร์มดังกล่าวเข้ามาแต่อย่างใด