Wednesday, November 3, 2010

มาร์คไม่แคร์ เมินถูกเทียบกับสรยุทธในการแก้น้ำท่วม


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางมาจากตรวจสถานการณ์น้ำท่วม ที่จังหวัดอุบลราชธานี ว่า สถานการณ์น้ำที่จังหวัดอุบลราชธานีตนคิดว่าน่าจะคลายความกังวลไปได้ค่อนข้าง มาก เพราะได้เร่งสูบน้ำออก และน้ำที่มาจากแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลไม่น่ามีผลกระทบมากนัก แต่เราไม่ประมาท ซึ่งสถานการณ์จะดีกว่าที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ธรรมดาครับ มีวิพากณ์วิจารณ์ออกมาตลอด ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ผมถือว่าเป็นความห่วงใยของสื่อมวลชนและประชาชนต่อสถานการณ์ เพียงแต่ว่าพวกเราก็ทำกันอย่างเต็มที่ การตัดสินใจการกำหนดแนวทางนโยบายดูตามสถานการณ์ ก็ตัดสินใจกันทันที” เมื่อถามว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่านายกฯขาดภาวะผู้นำ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบครับ ก็อยากจะยึดติดรูปแบบ คงอยากจะให้เรียกคนมาประชุมกันเยอะๆ ซึ่งความจริงแล้วการทำงานในยุคนี้มันไม่ใช่อย่างนั้น”
เมื่อถามว่า เพื่อให้การทำงานเร็วขึ้น เหตุใดจึงไม่มอบหมายให้รัฐมนตรืทำงานแบ่งโซนกันไป นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆแล้วรัฐมนตรีมี 2 หมวกอยู่แล้วในการตัดสินใจ ในส่วนของกระทรวง ทบวง กรม ของตัวเอง เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ก็ดูแลในส่วนของตัวเอง รัฐมนตรีศึกษาธิการ ที่นำนักเรียนอาชีวะมาช่วยได้เต็มที่ ส่วนรัฐมนตรีตามพื้นที่เขาดูแลของเขาเองอยู่แล้ว เช่น ภาคอีสานก็มีรัฐมนตรีของภาคอีสาน ภาคใต้ก็มีรัฐมนตรีของภาคใต้ ฉะนั้นไม่มีความจำเป็นที่ต้องกระจาย เพราะสภาพปัญหาแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน เราก็อยากโยกทรัพยากรมาตลอด หากพื้นที่ภาคมใต้เริ่มคลี่คลายเบากว่าที่คิด เราก็โยกไปพื้นที่ประสบภัยหนัก ตนก็ทำงานตนว่าก็เป็นระบบดี
เมื่อถามว่า ในภาคใต้นายถาวรจะรับผิดทั้งหมดเลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใช่ครับ เมื่อถามว่า คิดว่ามีศักยภาพพอหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะมีรัฐมนตรีท่านอื่นซึ่งดูแลพื้นที่ของท่านได้ แต่เราต้องมีการบูรณาการ เพราะหากเอารัฐมนตรีไปคุมพื้นที่ของตัวเองบางทีก็จะมีปัญหาในเรื่องการจัด แบ่งทรัพยากร อุปกรณ์ และความช่วยเหลือ เราต้องดูภาพรวม เมื่อถามว่า มีการเปรียบเทียบนายกฯกับนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรโทรทัศน์ช่อง 3 “ธรรมดาครับ ใครอยากเปรียบเทียบก็เปรียบเทียบกันไป ทำงานกัน”
เมื่อถามว่า นายกฯท้อหรือไม่กับการที่ทำดีแล้วบอกว่าสร้างภาพ ทำพลาดแล้วหาว่าเป็นเด็ก นายอภิสิทธิ์ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า “ไม่หรอก ผมไม่ได้คิดอะไร ผมมีหน้าที่ทำงานผมก็ทำไป ผมถือว่าการทำงานกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นของคู่กัน ไม่มีปัญหาหรอกครับผมรู้ว่าเราได้ตั้งใจอย่าง แล้วก็ทำให้ดีที่สุด ประชาชนส่วนใหญ่ก็เข้าใจข้อจำกัดต่างๆ แต่ถามว่าได้อย่างที่ใจต้องการไหม ก็ต้องตอบว่าเป็นไปได้อยากครับ ที่จะได้อย่างใจต้องการในทุกๆเรื่อง” เมื่อถามว่า คิดว่าจะทำให้คะแนนของรัฐบาลลดต่ำลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดเรื่องนี้
เมื่อถามว่า คิดว่าความแตกต่างระหว่างภาวะความเป็นผู้นำกับการทำงานวันแมนโชว์ต่างกัน อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่วิจารณ์ว่าใครคิดอย่างไร ตนเรียนว่าตนก็อ่านอันไหนที่เห็นว่าเป็นข้อติติงที่ควรนำมาแก้ไขก็แก้ไข แต่บางอย่างอาจจะคิดไม่ตรงกัน บางคนบอกว่าเรียกประชุมครม.และข้าราชการระดับสูงบ่อยๆก็ทำได้ แต่ตนดูแล้วในทางปฏิบัติเป็นอุปสรรคในการทำงาน หน้าที่เราคือเราดูภาพรวม ตัดสินใจในเชิงนโยบาย การรกะจายทรัพยากร ตัดสินใจเวลามีเหตุการณ์ที่เกินกว่ากำลังของหน่วยงานเจ้าหน้าที่ ตนก็ใช้ระบบการบริหารแบบนี้ คนอื่นอาจจะใช้แบบอื่นก็เป็นสิทธิที่จะใช้กันไป เป็นเรื่องปกติ