Tuesday, August 4, 2009

ครอบครัว2นักข่าวมะกันดีใจที่เกาหลีเหนืออภัยโทษ


















5 สค. 2552 07:41 น.


ครอบครัวของลอร่า หลิง และยูน่า หลี่ สองนักข่าวสตรีชาวอเมริกันผู้ถูกศาลเกาหลีเหนือตัดสินก่อนหน้านี้ ให้รับโทษใช้แรงงานนาน 12 ปี หลังลักลอบข้ามพรมแดนเข้าไปที่นั่นเมื่อมีนาคม ออกแถลงการณ์ทางอินเตอร์เน็ตในวันนี้ แสดงความดีใจอย่างยิ่งต่อรายงานข่าวที่ว่าเกาหลีเหนือได้ให้อภัยโทษแก่เธอ ทั้งคู่ พร้อมแสดงความขอบคุณเป็นพิเศษ ต่ออดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ผู้เดินทางไปเจรจาในเรื่องนี้กับผู้นำเกาหลีเหนือ
ทางด้านสำนักข่าวยนฮัพของเกาหลีใต้รายงานในเช้านี้ โดยอ้างสำนักข่าวกลางเกาหลีว่า นายคิม จองอิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ตัดสินใจให้อภัยโทษแก่สตรีทั้งคู่แล้ว และมีคำสั่งให้ประธานคณะกรรมการทหารแห่งชาติของเกาหลีเหนือ อนุมัติการอภัยโทษเป็นกรณีพิเศษและปล่อยตัวพวกเธอ ซึ่งมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากอดีตประธานาธิบดีคลินตัน สามีของนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารโดยไม่เปิดเผยล่วงหน้า เพื่อเจรจากับนายคิมขอให้ปล่อยตัวพวกเธอ หลังจากสหรัฐฯได้เรียกร้องเรื่องนี้มาโดยตลอดโดยอ้างเหตุผลด้านมนุษยธรรม
มีรายงานว่าเครื่องบินส่วนตัวของคลินตันยังอยู่ที่เกาหลีเหนือ และ"ฟอกซ์ นิวส์" อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลที่ว่า นักข่าวหญิงทั้งคู่น่าจะเดินทางกลับสหรัฐฯพร้อมกับเขา ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า คลินตันได้พบปะอย่างสะเทือนอารมณ์กับสองผู้สื่อข่าวหญิง และในระหว่างการเยือน อดีตผู้นำสหรัฐฯ ได้ถ่ายภาพคู่กับนายคิม ผู้มีรายงานข่าวเรื่องปัญหาสุขภาพหลายรายการ รวมทั้งข่าวเส้นโลหิตในสมองตีบเมื่อปีที่แล้ว และในช่วงค่ำ นายคิมยังได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำด้วย
ทำเนียบขาวยืนยันเรื่องการเดินทางของคลินตันเพื่อช่วยให้มีการปล่อยตัวสอง ผู้สื่อข่าวหญิง แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดในปัจจุบัน เพราะไม่ต้องการให้มีสิ่งใดที่อาจทำให้ความพยายามมีปัญหา ขณะที่สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้ให้การต้อนรับอดีตผู้นำสหรัฐฯ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนรวมทั้งนายคิม ไค กวาน หัวหน้าคณะผู้เจรจาเรื่องนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ทำให้บางคนคาดหวังว่าการเยือนของคลินตันอาจช่วยเร่งปฏิกิริยาให้เกาหลีเหนือ ยอมหวนกลับมาเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์
สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมกับอดีตผู้นำสหรัฐฯร่วมหารือกันอย่างเคร่งเครียด แต่ทำเนียบขาวปฏิเสธข่าวของเกาหลีเหนือที่ว่า อดีตผู้นำสหรัฐฯได้นำข้อความส่วนตัวจากประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าไปแจ้งต่อผู้นำเกาหลีเหนือด้วย